NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI XÂY NHÀ PHẦN THÔ MÀ GIA CHỦ CẦN BIẾT

Trong quá trình xây nhà phần thô, việc công trình được thực hiện một cách kinh tế và hiệu quả là mong muốn của rất nhiều gia chủ. Dưới đây là những câu hỏi thường gặp trong quá trình xây nhà phần thô, cùng tham khảo ngay nhé!

 

1. Xây nhà phần thô là gì?

Về bản chất, xây nhà phần thô là giai đoạn hình thành bộ khung cho ngôi nhà. Công đoạn này bao gồm thi công kết cấu bê tông cốt thép (móng, dầm, sàn, cột), tường gạch, cầu thang, mái nhà, hệ thống tường bao và tường ngăn cách giữa các tầng... 

Xây nhà phần thô là tiền đề quan trọng cho tất cả các quy trình, hạng mục thi công về sau nên cần được tính toán cẩn thận, kỹ càng. Phần thô vững chắc thì việc thi công phần sau càng thuận tiện, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí vừa giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến công trình.

Xây nhà phần thô là giai đoạn tạo nền móng và khung xương cho toàn bộ công trình

 

2. Cùng quy mô xây dựng, vì sao đơn giá xây nhà phần thô vẫn khác nhau?

Bởi mỗi công ty xây dựng sẽ có một đơn giá xây nhà phần thô tương ứng với dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đơn giá từ các nhà thầu xây dựng khác nhau chưa nói lên hết giá trị thi công cuối cùng, cũng như không đánh giá được mức giá đưa ra là cao hay thấp. 

Khi lựa chọn nhà thầu xây nhà phân thô, gia chủ nên so sánh qua mức giá trị hợp đồng, đơn giá thi công cuối cùng và có thể dựa vào các yếu tố sau:

- Diện tích xây nhà phần thô gồm móng nhà, tầng lầu, ban công, sân thượng, giếng trời…

- Xem xét thật kỹ chủng loại, quy cách, nhãn hiệu của vật tư sử dụng.

- Kiểm tra các hạng mục thi công xây nhà phần thô. Một số trường hợp nhà thầu sẽ bỏ bớt hạng mục thi công để chủ đầu tư phải chịu chi trả phí cho hạng mục đó.

- Kiểm tra độ uy tín và chất lượng của đơn vị thi công qua đánh giá từ các khách hàng, số công trình thực tế đang thi công và đã hoàn thiện…

- Đánh giá chế độ bảo hành công trình, dịch vụ chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình làm việc và ký hợp đồng.

Tùy vào công trình xây dựng và báo giá từ đơn vị thi công, gia chủ có thể tham khảo để tính toán chi phí xây nhà phần thô cuối cùng

 

3. Khi xây nhà phần thô có nên đổ bê tông cốt thép ở nền tầng trệt không?

Trên thực tế, việc đổ bê tông cốt thép ở nền tầng trệt sẽ giúp nền chắc chắn hơn, tăng khả năng chịu tải và ngăn ngừa hiện tượng sụt lún. Đổ bê tông cốt thép ở nền tầng trệt nên được áp dụng đối với những nhà được xây dựng trên nền đất ruộng, sình lầy hay nền nhà chịu tải trọng thường xuyên của xe hơi, thiết bị hay các loại máy móc có khối lượng lớn hoạt động.

Nên đổ bê tông cốt thép ở nền tầng trệt để tăng độ vững chãi cho công trình

 

4. Nên sử dụng bê tông tươi hay bê tông trộn tay để đổ phần móng nhà?

Theo các chuyên gia, khi xây nhà phần thô nên ưu tiên sử dụng bê tông tươi, hay còn gọi là bê tông thương phẩm. Lựa chọn này mang lại nhiều ưu điểm, bao gồm tỷ lệ phối cấp luôn chính xác, bê tông luôn mới, tiện lợi trong thi công mà không cần nhân công xác hoặc khuân vác hỗn hợp.

Việc sử dụng bê tông tươi còn giúp giảm thời gian thi công, dễ bảo quản và không gây ô nhiễm môi trường

 Trên đây là những câu hỏi thường gặp khi xây nhà phần thô, mong rằng các gia chủ đã hiểu hơn về xây nhà phần thô là gì, có thêm thông tin tham khảo để quá trình hoàn thiện nhà diễn ra thuận lợi, suôn sẻ.